Có lẽ chưa thời điểm nào mà các loại thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư, giảm cân, giảm mỡ máu, hỗ trợ điều trị gút, tiểu đường, gan, thận, tim mạch, huyết áp, trĩ và cả "chuyện ấy" lại được quảng cáo rầm rộ như thời điểm này.
Tuy nhiên thị trường
thực phẩm chức năng đang rất hỗn độn, giá cả cũng "trên trời", công khai
quảng cáo sai khiến nhiều người mua gặp trái đắng.
Thực phẩm chức năng đang phát triển ồ ạt nhưng công tác quản lý còn nhiều bất cập,
nhiều sản phẩm công khai sai phạm nhưng vẫn tồn tại (Ảnh minh họa: Internet)
Nổ như “thần dược”
Một sản phẩm thực phẩm chức năng K. được quảng cáo
tại các trang chính thống trên mạng nhằm mục đích tăng cường sinh lý cho
nam giới khiến người xem đọc xong phải giật mình vì với nội dung như
thế, loại sản phẩm này chẳng khác nào thần dược!
“Tăng kích thước”, “căng tràn sức sống”, “xuất tinh
nhiều lần không thấy mệt mỏi”, “hạnh phúc vô biên”, “trị liệu triệt để”,
“mạnh mẽ chưa từng thấy”, … xuất hiện công khai trong nội dung quảng
cáo của loại thực phẩm chức năng này.
Chưa kể chuyện trước đó, vào tháng 10-2012, sản phẩm
này đã bị cơ quan chức năng phát hiện sai phạm trong công bố chất lượng.
Theo đó, hàm lượng sản phẩm theo công bố là >30% nhưng kết quả kiểm
nghiệm chỉ có 5,2%!
Một loại thực phẩm chức năng khác (xuất xứ Hàn
Quốc) được đơn vị phân phối quảng cáo có khả năng “phòng và chữa các
bệnh như tiểu đường, mỡ nhiễm máu, các bệnh về gan, mật, thận suy, điều
hoà huyết áp, suy nhược, béo phì, thuốc bồi bổ chống suy dinh dưỡng, hậu
sản, bổ âm”.
Ngoài ra, thực phẩm chức năng này còn được quảng cáo có tác dụng tiêu diệt, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư, hồ trợ điều trị ung thư, điều hoà huyết áp, giảm cholestrerol và xơ vữa động mạch.
Nhiều người mua dùng sau đó đã thốt lên: Giá mà nhà
phân phối đưa ra cũng rất “tương xứng” với công dụng trong quảng cáo
trên với mức gần 2 triệu đồng/hộp!
Đọc những đoạn quảng cáo trên, ông Nguyễn Thanh
Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết trong
quá trình duyệt nội dung quảng cáo, cơ quan quản lý không bao giờ cho
phép dùng những từ ngữ như trên.
“Những từ như trên và những cụm từ như “tối ưu”, “tốt
nhất”, “hiệu quả nhất” không được phép xuất hiện trong quảng cáo. Ngôn
từ đó vừa dễ gây hiểu nhầm về công dụng của thực phẩm chức năng, vừa
không phù hợp với thuần phong mỹ tục khi đăng tải trên các phương tiện
truyền thông đại chúng”, ông Phong nói.
Các dịp đi công tác địa phương, ông Phong cũng “giật
mình” vì những đoạn quảng cáo phóng đại của các loại thực phẩm chức năng
trên đài truyền hình, báo chí địa phương, nghe quảng cáo xong thì thấy
loại thực phẩm chức năng đó chẳng khác nào thần dược.
Đây cũng là kiểu sai phạm phổ biến nhất trong việc quảng cáo thực phẩm chức năng hiện nay.
Tràn lan, khó đánh giá hiệu quả
Theo thống kê, hiện cả nước ta có khoảng 10.000 sản phẩm thực phẩm chức năng trong đó có đến 40% là sản phẩm nhập khẩu.
Thị trường này vẫn đang tiếp tục phát triển với tốc
độ cao, chỉ trong 3 năm trở lại đây đã có thêm gần 1.800 doanh nghiệp
tham gia sản xuất và kinh doanh thực phẩm chức năng.
Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thực phẩm chức
năng được đánh giá là phản ánh khá sát với xu hướng tiêu dùng, ăn uống
và chăm sóc sức khỏe của người dân trong một xã hội đang phát triển, có
mức độ đô thị hóa cao.
Tuy nhiên, tác dụng và sự thay đổi về sức khỏe do thực phẩm chức năng mang lại hiện vẫn còn là một dấu chấm hỏi.
Theo ý kiến của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội thảo về vai trò của thực phẩm chức năng và công tác quản lý
được tổ chức vào cuối năm 2012 thì hiện nay, các bằng chứng khoa học
mạnh mẽ, thuyết phục về hiệu quả của thực phẩm chức năng tại nước ta vẫn
còn là một khoảng trống.
Còn theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục
An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), khi cấp chứng nhận chất lượng sản phẩm,
doanh nghiệp phải cung cấp phiếu kiểm nghiệm chất lượng của đơn vị kiểm
nghiệm được cấp phép. Qua đó, để chứng nhận các chỉ tiêu đánh giá thành
phần làm nên thực phẩm chức năng, xem các chỉ tiêu đó có đảm bảo hay
không.
Do đó, ông Phong cho rằng với các sản phẩm được cấp
phép lưu hành trên thị trường mà người tiêu dùng phản ánh là “không thấy
hiệu quả rõ rệt” thì tự người tiêu dùng sẽ đánh giá được sau quá trình
sử dụng và từ chối những sản phẩm đó.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét