Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

Hậu quả nghiêm trọng của bệnh cao huyết áp nếu không chữa trị kịp thời - Câu hỏi:  Tôi năm nay mới ngoài 40 tuổi nhưng mới gần đây trong quá trình kiểm tra sức khỏe tôi phát hiện mình bị bệnh cao huyết áp. Xin hỏi bác si, bệnh cao huyết áp không điều trị sẽ gây hậu quả gì? Hiện tôi đang rất hoang mang và lo lắng? ( Đặng Hùng- Hà Nội)




Trả lời : Trước hết, cám ơn anh đã gửi câu hỏi  tới hòm thư tư vấn của chuyên mục khamchuabenh.info . Chúng tôi xin giải đáp câu hỏi của anh như sau:
Bệnh cao huyết áp không điều trị sẽ gây hậu quả gì?
Huyết áp lên, xuống trong một số điều kiện nhất định là bình thường. Cao huyết áp (hay còn gọi huyết áp cao) là khi áp suất của máu đẩy vào thành mạch của máu luôn luôn lên quá cao, kể cả lúc tim co bóp (tâm thu) và lúc tim dãn ra (tâm trương), và có thể gây ra nguy hiểm đến mạch máu hay những cơ quan khác trong cơ thể.
Huyết áp được gọi là tăng (mắc bệnh cao huyết áp) khi >140/90mmHg sau khi đo lập đi lập lại nhiều lần và đúng cách.
Tai biến mạch máu não
Xuất huyết não: Khi huyết áp lên quá cao, mạch máu não không chịu nổi áp lực cao có thể bị vỡ, lúc đó bệnh nhân bị xuất huyết não, gây liệt nửa người, liệt hoàn toàn, nặng thì có thể tử vong (triệu chứng của bệnh nhân tùy vùng xuất huyết lớn hay nhỏ và tùy vị trí vùng xuất huyết).
Các biến chứng về thận
Cao huyết áp làm hỏng màng lọc của tế bào thận, làm bệnh nhân tiểu ra protein (bình thường không có), lâu ngày gây suy thận.
Cao huyết áp còn làm hẹp động mạch thận, làm thận tiết ra nhiều chất renin, khiến huyết áp tăng cao. Hẹp động mạch thận lâu ngày cũng gây ra suy thận.
Biến chứng về mắt
Cao huyết áp làm hư mạch máu võng mạc, thành động mạch dày và cứng làm hẹp lòng mạch lại. Khi có quá trình xơ cứng thành mạch thì động mạch sẽ đè bẹp tĩnh mạch và cản trở tuần hoàn làm bệnh nhân hỏng mắt tiến triển theo các giai đoạn.
Cao huyết áp còn làm xuất huyết võng mạc, phù đĩa thị giác làm giảm thị lực, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.
Bên cạnh đó, cao huyết áp cũng đã và đang trở thành nguy cơ hàng đầu của các biến chứng tim mạch. Đối với người bị cao huyết áp, nguy cơ đột quỵ (tai biến mạch máu não) tăng gấp 4 lần, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tăng gấp 2 lần so với người bình thường. Nguy cơ tử vong sẽ tăng gấp đôi khi chỉ số huyết áp tăng mỗi 20mmHg đối với huyết áp tâm thu và tăng 10mmHg đối với huyết áp tâm trương
Nhưng anh đừng quá lo lắng, bệnh cao huyết áp hoàn toàn có thể kiểm soát và điều chỉnh được bằng các chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng các bài tập thể dục trị liệu dành cho người cao huyết áp. Anh hãy tuân thủ đúng hướng dẫn trong việc sử dụng thuốc điều trị bệnh cao huyết áp và thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe
Chúc anh mau khỏe mạnh !
Chuyên mục tư vấn
Khamchuabenh.info

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Lê Vy