Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

Bệnh viêm xoang và những biến chứng nguy hiểm của nó - Câu hỏi : Em năm nay mới 20 tuổi nhưng đã bị triệu chứng viêm xoang gần 2 năm nay. Bệnh này thường khiến khá khó chịu mỗi khi thời tiết thay đổi . Nhiều khi bệnh còn làm em rất đau đầu và mệt mỏi ảnh hưởng đến sức khỏe và sức học tập của em rất nhiều. Bác sĩ cho em hỏi liệu bệnh viêm xoang có thể gây biến chứng gì sau này không ạ? Và khi nào cần phải mổ xoang ? ( Phương Linh - Ninh Bình)


Trả lời :
Bệnh viêm xoang  là một hốc rỗng, trong đó có không khí và đường thông vào hốc mũi. Nhờ thông thoáng này mà xoang không bị nhiễm trùng. Nếu đường thông vào mũi bị nghẽn, vi khuẩn sẽ gây tác hại trong xoang và gây viêm xoang.
Bệnh viêm xoang có thể gây biến chứng gì sau này ?
- Viêm mô tế bào ở mắt cấp tính: Phù nề mi mắt và kết mạc, có khi khó đánh giá về vận nhãn, lồi mát. Khó khăn cơ bản là là phân biệt viêm mô tế bào đơn thuần, chỉ cần điều trị nội khoa với mủ trong hốc mắt. Cần phải dẫn lưu kịp thời tránh khỏi mù. Cần chỉ định phẫu thuật khi có một trong ba dấu hiệu:
+ Nhãn cầu cố định.
+ Giãn đồng tử.
+ Mất nhạy cảm giác mạc.
- Lồi mắt, liệt vận nhãn, viêm thần kinh thị giác có thể do viêm hoặc u nhầy các xoang sau. Chẩn đoán xác định bằng chụp X-quang.
Biến chứng não
- Viêm màng não mủ.
- Áp xe ngoài màng cứng, áp xe não, viêm tắc xoang tĩnh mạch dọc trên, xoang hang... thường do viêm xoang trán cấp tính.
Cần chú ý khi có những tình huống sau đây xuất hiện:
- Viêm xoang trán cấp tính điều trị tích cực nhưng triệu chứng không giảm.
- Có các triệu chứng của nhiễm khuẩn nội sọ, khi tìm nguyên nhân cần nghĩ tới viêm xoang.
Khi nào cần phải mổ viêm xoang?
Bệnh viêm xoang có thể gây biến chứng gì sau này?
Bác sĩ chỉ định mổ trong trường hợp điều trị nội khoa không mang lại kết quả, viêm xoang tái phát nhiều lần ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hoặc viêm xoang có biến chứng.
Hiện các ca phẫu thuật chữa viêm xoang được thực hiện bằng phương pháp nội soi. Trong 1-2 giờ, các bác sĩ lấy đi những vật thể gây tắc nghẽn lỗ thông, tổ chức của niêm mạc bị thoái hóa. Bệnh nhân tránh được những phiền hà của phẫu thuật kinh điển như sưng mặt sau mổ, lâu lành, có cảm giác tê bì vùng má. Kỹ thuật nội soi giúp bảo tồn được cấu trúc và chức năng của các xoang cạnh mũi, hạn chế tối đa việc phạm vào mô lành.
Khoảng 1-2 tuần sau mổ, bệnh nhân có thể làm việc trở lại. Các xoang được hồi phục hoàn toàn trong 6 tuần. Sau mổ, bệnh nhân cần tái khám hằng tuần để lấy bỏ mô hoại tử, rửa sạch các xoang nhằm tránh sẹo xấu. Bệnh nhân không được cạy mũi, chà mũi, đi xa bằng đường hàng không trong một thời gian ngắn.
Việc chẩn đoán phải dựa vào nội soi tai mũi họng, chụp CT Scan hệ thống mũi xoang để xem có bị viêm, polype xoang hay mũi, các bất thường gì không, mà có hướng chữa trị. Nhưng ở VN, tình trạng ô nhiễm không khí, môi trường khiến bệnh dễ tái phát và có người còn nặng nề hơn. Do vậy, bạn cần kiên trì, điều trị đúng chỉ định sau khi có chẩn đoán chính xác từ bác sĩ chuyên khoa.
Thân chào!
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Lê Vy